Page 11 -
P. 11

11












                                Œ
                                     Œ
           “เรียนรูดวยตนเอง



           เพอพฒนาทกษะในอนาคต”
                                  ั
                ่
                ื
                      ั







                                ิ
                                         ิ
                  ั
                ปจจุบันเรามักได้ยนคําว่า “วทยากรกระบวนการ”

                         ี

           (Facilitator) ทจะพัฒนาเรืองยาก ๆ ให้ดูง่ายผ่าน          เร องที สี องค์กรควรปลูกฝงเรือง Learn>Unlearn
                                                                                           ั

                                                                     ื
                                                ี
           กระบวนการถามหรือให้ผู้เรียนคิด และยังมนักพัฒนาใน   >Relearn ความร้ไหนในองค์กรทมแนวโน้มว่าจะใช้ไม่ได้

                                                                              ู
                                                                                            ี
                                                                                             ี
            ี
           อกหลาย ๆ บทบาท เช่น Learning Designer, Learning    เพราะความร้”มวันหมดอายุ”  หมายถึงว่า ความร้ในอดตอาจจะ
                                                                        ู
                                                                           ี
                                                                                                          ี
                                                                                                     ู
           Architecture แตกต่างกันไปในแต่ละบทบาท ดังนั นทเรา  ใช้ไม่ได้แล้วกับปจจุบัน และไม่ได้เหมาะสําหรับในอนาคต เช่น
                                                        ี

                                                                           ั
           ต้องระลึกไว้คือ “บทบาทใดเหมาะกับการพัฒนาแบบใด”     การเรียนร้รปแบบ Flipped Classroom คอให้พนักงานศึกษา
                                                                       ู
                                                                                                ื
                                                                      ู
                                                                                                     ิ
                                                                      ู
                                                                                            ็
                เร องที สาม ควรจะขยาย Training สู่ Learning สู่   หาความร้นอกห้อง ส่วนในห้องจะเปนการจัดกจกรรมโดยนํา
                  ื
                                                                                     ื
           Lifelong Learning                                  Case Study มาคุยกัน เสมอนนําการบ้านมาทําในห้องเรียน
                                                                                               ู
                                                                  ี
                                                                                        ี

                                                                 ิ
                                                              ซึงวธ Flipped Classroom น เปลียนรปแบบการคิดในการ

                                            ั
                                  ุ
                หลาย ๆ องค์กรอนญาตให้พนกงานเลือกการ           พัฒนาพนักงานแบบเดิมทเริมจากความร้ในห้อง

                                                                                                ู
                                                                                    ี

                               ั
                                                         ื
           เรยนรู้ในรูปแบบที พนกงานสนใจ อาจจะเกี ยวหรอ
             ี

                                     ี
                                      ี
           ไมเกี ยวของกบงานก็ได้ ในทน ผมขอใช้คําว่า Lifestyle      ดังนั นองค์กรจะต้องสร้างการพัฒนาทักษะในอนาคต
             ่
                   ้
                       ั


                                                                                     ื

           Learning เพราะทุกการเรียนร้พัฒนาทักษะและเสริมการ   (Future Skill Learning) เพอรองรับกับการเปลียนแปลง สิงท ี
                                    ู
                                                                                                 ี
                                                                            ื
           ทํางานทั งสิ น เพียงแค่คุณให้ผู้เรียนตกผลึกสิ งที เขาได้เรียน  เราต้องระลึกไว้คอ “พนักงานสามารถหาวิธที เรียนรู้ด้วยตนเอง

            ู
                 ื
           ร้แล้วเชอมโยงกับการพัฒนางาน                        เพื อพัฒนาทักษะในอนาคต”
                                                                                                 ี
                 “การพัฒนาไม‹ไดŒรักษาดวยยาขนานเดยว”
                                                                    Œ
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16