Page 10 -
P. 10
10
จดการเรยนรอยางไร
ู
ั
ี
ในยคทไมปกต ิ
่
่
ี
ุ
โดย คณศศวฒน หอยสังข
ุ
ิ
ั
ี
หากพูดถึงการพัฒนาบุคลากรในช่วงน หลายบริษท
ั
ี
คงเจอศึกหนักหลายเรือง ทั งงบประมาณทลดลง หรือรปแบบ
ู
ี
่
็
ื
ิ
การฝกอบรมทเปลียนแปลงไป พนักงานไม่คุ้นชน จริง ๆ แล้วการ เหมอนกับเวลาทเราปวย เรากต้องรับ
ี
ึ
ี
พัฒนาพนักงานกมววัฒนาการมาเรือย ๆ จากรปแบบทผู้สอน ประทานยาร่วมไปกับการพักผ่อนให้เพยงพอ
ี
ี
ู
็
ิ
ี
ื
มายนพูด ๆ สอน ๆ พนักงาน หมดเวลาแล้วก็เลิกไป จนมาถึงการ ออกกําลังกายบ้าง ดังนั นสิงแรกทเราต้องระลึก
ื
ู
ี
สร้างประสบการณ์การเรียนร้ทผู้เรียนสามารถตกผลึกการเรียนร้ ู ไว้คอ “การพัฒนาไม่ได้รักษาด้วยยาขนานเดียว”
นั นได้ด้วยตนเอง เร องที สองคอปรับบทบาทของนัก
ื
ื
่
เราคงมักจะได้ยนคําพูดทหัวหน้างานพูดอยูบ่อย ๆ “ก็ส่ง พัฒนาให้เหมาะสมกับการพัฒนาในแต่ละแบบ
ิ
ี
เข้าไปเรียนแล้ว ก็ไม่เห็นจะเปลี ยนอะไรเลย” โดยเฉพาะหลักสูตร การพัฒนาในหลาย ๆ ยุคจะดําเนนการ
ิ
ี
Soft Skill แล้ว คงยากมากทจะเห็นความเปลียนแปลงโดยทันท ี ผ่านบทบาทผู้พัฒนาทไม่เหมอนกัน แล้วแต่
ื
ี
ี
ี
เร องแรกทนักพัฒนาบุคลากรต้องสร้างความเข้าใจใหม่ บริบท ผู้ททํางานพัฒนามหลากหลายบทบาท
ี
ื
่
ู
ี
ื
(Mindset) ให้กับตนเองและหัวหน้างานคอ การฝกอบรมหรือ ตั งแต่ คุณคร (Teacher) ทเน้นการถายทอด
ึ
ู
ี
ี
พัฒนาใด ๆ ไม่ใช่ยาแค่เม็ดเดยวทพอรับประทานแล้วจะหายทันท ี ความร้ผ่านการสอนในห้องเรียน ถ้าในองค์กร
็
็
ื
ี
อาจจะต้องใช้การกระตุ้นอย่างอนช่วย เช่น การทหัวหน้างานช่วย กอาจจะเปน Trainer ซึงจะเน้นการสอนมากกว่า
ู
ี
ี
ู
ยําเตอนความร้นั น ๆ อยู่เสมอ หรือการที เราเองในฐานะนักพัฒนา ความร้ทเกยวข้องกับงานในหัวข้อเฉพาะ
ื
ู
ื
ทรัพยากรมนุษย์อาจจะต้องคอยช่วยยําเตอนความร้นั นให้คงทน เรืองนั น ๆ
อยูเสมอเช่นกัน
่