Page 10 -
P. 10

10










                                                                                       Œ
                                                จดการเรยนรอย‹างไร
                                                                                       ู
                                                    ั
                                                                          ี
                                                ในยคทไมปกต                                                   ิ
                                                                                       ่
                                                                            ่
                                                                            ี
                                                                ุ

















                                                                                          โดย คณศศวฒน หอยสังข
                                                                                                          
                                                                                                ุ
                                                                                                     ิ
                                                                                                       ั

                                                     ี
                หากพูดถึงการพัฒนาบุคลากรในช่วงน  หลายบริษท
                                                                ั
                                                 ี
           คงเจอศึกหนักหลายเรือง ทั งงบประมาณทลดลง หรือรปแบบ
                                                            ู


                                                                                          ี
                                                                                              ่
                                                                                                      ็
                                                                              ื

                                                   ิ

           การฝกอบรมทเปลียนแปลงไป พนักงานไม่คุ้นชน จริง ๆ แล้วการ         เหมอนกับเวลาทเราปวย เรากต้องรับ
                       ี
               ึ

                                                                                                       ี
           พัฒนาพนักงานกมววัฒนาการมาเรือย ๆ จากรปแบบทผู้สอน          ประทานยาร่วมไปกับการพักผ่อนให้เพยงพอ
                                                            ี


                           ี
                                                     ู
                          ็
                             ิ

                                                                                                 ี

              ื
           มายนพูด ๆ สอน ๆ พนักงาน หมดเวลาแล้วก็เลิกไป จนมาถึงการ    ออกกําลังกายบ้าง ดังนั นสิงแรกทเราต้องระลึก
                                                                        ื

                                    ู
                                     ี
           สร้างประสบการณ์การเรียนร้ทผู้เรียนสามารถตกผลึกการเรียนร้ ู  ไว้คอ “การพัฒนาไม่ได้รักษาด้วยยาขนานเดียว”
           นั นได้ด้วยตนเอง                                               เร องที สองคอปรับบทบาทของนัก
                                                                                        ื
                                                                             ื
                                                      ่
                เราคงมักจะได้ยนคําพูดทหัวหน้างานพูดอยูบ่อย ๆ “ก็ส่ง  พัฒนาให้เหมาะสมกับการพัฒนาในแต่ละแบบ
                              ิ

                                      ี
           เข้าไปเรียนแล้ว ก็ไม่เห็นจะเปลี ยนอะไรเลย” โดยเฉพาะหลักสูตร    การพัฒนาในหลาย ๆ ยุคจะดําเนนการ
                                                                                                       ิ

                                  ี

           Soft Skill แล้ว คงยากมากทจะเห็นความเปลียนแปลงโดยทันท  ี   ผ่านบทบาทผู้พัฒนาทไม่เหมอนกัน แล้วแต่
                                                                                               ื
                                                                                         ี

                                                                              ี
                                                                                           ี

                เร องแรกทนักพัฒนาบุคลากรต้องสร้างความเข้าใจใหม่      บริบท ผู้ททํางานพัฒนามหลากหลายบทบาท

                          ี
                  ื
                                                                                                      ่
                                                                                ู
                                                                                             ี

                                                ื
           (Mindset) ให้กับตนเองและหัวหน้างานคอ การฝกอบรมหรือ        ตั งแต่ คุณคร (Teacher) ทเน้นการถายทอด
                                                       ึ
                                                                           ู
                                       ี

                                   ี
           พัฒนาใด ๆ ไม่ใช่ยาแค่เม็ดเดยวทพอรับประทานแล้วจะหายทันท  ี  ความร้ผ่านการสอนในห้องเรียน ถ้าในองค์กร

                                                                              ็
                                                                      ็
                                      ื
                                                    ี
           อาจจะต้องใช้การกระตุ้นอย่างอนช่วย เช่น การทหัวหน้างานช่วย  กอาจจะเปน Trainer ซึงจะเน้นการสอนมากกว่า


                                                                           ู

                                                                               ี
                                                                             ี

                       ู
           ยําเตอนความร้นั น ๆ อยู่เสมอ หรือการที เราเองในฐานะนักพัฒนา  ความร้ทเกยวข้องกับงานในหัวข้อเฉพาะ

               ื

                                                       ู
                                              ื

           ทรัพยากรมนุษย์อาจจะต้องคอยช่วยยําเตอนความร้นั นให้คงทน    เรืองนั น ๆ
           อยูเสมอเช่นกัน
             ่
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15