Login

Hide

Close



ประวัติความเป็นมา

ในวาระมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 5 รอบ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2535 รัฐบาลสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ล้นเกล้าฯ ทรงมีต่อพสกนิกรและประเทศชาติโดยเฉพาะทรงเป็นผู้นำในการใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี เพื่อพัฒนาอาชีพและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมตลอดจนการอนุรักษ์ศิลปะ วัฒนธรรมของไทยในท้องถิ่นชนบทที่ห่างไกลมาอย่างต่อเนื่องด้วยความวิริยะ อุตสาหะจนบังเกิดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมชัดเจน พระราชกรณียกิจของพระองค์ นำไปสู่การตื่นตัวด้านการวิจัยและพัฒนาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน ส่งผลต่อการยกระดับสภาพความเป็นอยู่ของประชาชน และการพัฒนาประเทศอย่างมีประสิทธิภาพคณะรัฐมนตรี ในครั้งนั้น จึงได้ดำเนินโครงการจัดตั้ง “พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์” ขึ้น โดยมอบหมายให้กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม (ในขณะนั้น) ดูแลพัฒนาโครงการและรับผิดชอบงาน โดยเริ่มก่อสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ในปี พ.ศ. 2537 จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2538 คณะรัฐมนตรีมีมติให้จัดตั้ง องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) เพื่อเป็นหน่วยงานบริหารจัดการพิพิธภัณฑ์ ฯ โดยได้มีพระราชกำหนดจัดตั้งองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ (อพวช.) ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2538 ให้มีฐานะเป็นรัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม (ในขณะนั้น) ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนเป็น กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

ตำแหน่ง นักวิชาการ ระดับ 4 - 5 (ออกแบบนิทรรศการ) กองออกแบบและผลิต สำนักวิศวกรรมและการผลิตสื่อ
สวัสดิการ
รายละเอียดงาน

คุณสมบัติทั่วไป

1. มีสัญชาติไทย

2. มีอายุไม่เกิน 45 ปีบริบูรณ์ในวันที่สมัคร

3. ผู้สมัครเพศชายต้องผ่านการเกณฑ์ทหารเรียบร้อยแล้ว

4. ไม่เป็นบุคคลล้มละลาย

5. ไม่เป็นผู้มีหนี้สินล้นพ้นตัว

6. ไม่เคยได้รับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่เป็นโทษสำหรับความผิดที่ได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ

7. ไม่เคยเป็นผู้ถูกลงโทษทางวินัยถึงต้องออกจากราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การของรัฐ หรือองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น หรือไม่เป็นผู้ที่อยู่ระหว่างพักราชการ หรือถูกพักงาน

8. ไม่เป็นผู้มีร่างกายทุพพลภาพจนไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ไร้ความสามารถ หรือจิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ หรือไม่เป็นโรคดังต่อไปนี้ คือ โรคเรื้อน วัณโรคระยะอันตราย หรือโรคเท้าช้างในระยะปรากฏอาการเป็นที่รังเกียจแก่สังคม โรคติดยาเสพติดให้โทษ โรคพิษสุราเรื้อรัง หรือโรคอื่นตามที่คณะกรรมการกำหนด

9. ไม่เป็นข้าราชการซึ่งมีตำแหน่งหรือเงินเดือนประจำ รวมทั้งข้าราชการการเมือง ลูกจ้างของกระทรวง ทบวง กรม หรือทบวงการเมืองซึ่งมีฐานะเทียบเท่า

10. ไม่เป็นผู้บกพร่องในศีลธรรมอันดีงามจนเป็นที่รังเกียจของสังคม

11. ไม่เป็นกรรมการพรรคการเมือง หรือเจ้าหน้าที่พรรคการเมือง

เป็นผู้เลื่อมใสในการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

ตำแหน่งนักวิชาการ ระดับ 4 - 5 (ออกแบบนิทรรศการ) จำนวน 1 อัตรา

หน้าที่ความรับผิดชอบ

1. ศึกษาทำความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาและแนวทางการจัดแสดงนิทรรศการ พร้อมทั้งให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการพัฒนานิทรรศการ

2. ออกแบบเบื้องต้นเพื่อนำเสนอแนวความคิดในการจัดแสดงนิทรรศการ

3. พัฒนาแบบสามมิติ (Perspective) สำหรับการจัดสรรนิทรรศการตามแนวการดำเนินเรื่อง ซึ่งรวมถึงบรรยากาศของการจัดนิทรรศการ และการจัดวางผังพื้นที่โดยรวมทั้งหมด

4. จัดทำรายละเอียดวัสดุและอุปกรณ์ ปริมาณ (BOQ) และประเมินราคาก่อสร้างนิทรรศการ

5. ปฏิบัติงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชา


สถานที่ปฏิบัติงาน องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ จังหวัด ปทุมธานี
อัตรา 1 อัตรา เงินเดือน ตามโครงสร้างขององค์กร
คุณสมบัติของผู้สมัคร

คุณสมบัติเฉพาะตำแหน่ง

1. สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป สาขาที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบนิทรรศการ การออกแบบตกแต่งบูธนิทรรศการ การออกแบบตกแต่งภายใน หรือสาขาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

2. มีบุคลิกภาพดี มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี

3. สามารถใช้โปรแกรมเกี่ยวกับการออกแบบ 3D Max , MAYA , AutoCAD , SketchUp , Photoshop , illustrator หรือโปรแกรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้เป็นอย่างดี

4. มีความรู้ และเข้าใจในวัสดุที่ใช้ในการออกแบบ

5. มีความคิดสร้างสรรค์และสื่อสารความคิดได้ดี

6. สามารถใช้ภาษาอังกฤษโดยการ ฟัง พูด อ่าน เขียน ในระดับพอใช้

7.  มีประสบการณ์ด้านการออกแบบนิทรรศการสำหรับแหล่งเรียนรู้ จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ (โปรดแนบผลงานในการออกแบบนิทรรศการ ประกอบการพิจารณา)

การสมัคร

ผู้สนใจ โปรดติดต่อขอใบสมัครได้ด้วยตนเองหรือส่งจดหมายสมัครงาน (ระบุตำแหน่ง สังกัดให้ชัดเจน) พร้อมหลักฐานสำเนาใบแสดงผลการศึกษา (Transcript)  เอกสารการผ่านงาน (ถ้ามี) และ/หรือเอกสารที่เกี่ยวข้อง พร้อมรูปถ่ายขนาด 1 นิ้ว จำนวน 1 รูป

ได้ที่กองทรัพยากรบุคคล องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติเทคโนธานี 39 หมู่ที่ 3 ตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี 12120 หรือ Download ใบสมัครได้จาก www.nsm.or.th

สอบถามรายละเอียดได้ที่หมายเลข  02 577 9999 ต่อ 1865 ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2565

ดาวน์โหลดรายละเอียดเพิ่มเติม

ดาวน์โหลดใบสมัครงาน


วิธีการสมัคร
ติดต่อ     คุณจักรี รุ้งทอง
    02-577-9999 ต่อ 1865
    02-577-9900
    jukgree.r@nsm.or.th
    www.nsm.or.th
    องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ 39 หมู่ 3 ตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี 12120

    แผนที่บริษัท