Page 15 -
P. 15
14 15
4. Prototype
สร้างต้นแบบว่าเราจะปรับปรุงกลุ่มไหน กำรออกแบบค่าตอบแทน
เช่น กลุ่มเป้าหมายไหน Talent, Successor, Se-
nior Sale Marketing ไหม โดยเฉพาะระบบจูงใจ ต้องมองคนให้ครบทุกมิติ
5. Test ในทุก Generation
ทดลอง แล้วสื่อสาร - เป็นเทคนิคข้อ
สุดท้ายของนักบริหารค่าตอบแทนที่ต้องจัดท�า
รายงานสรุปปัญหา วิเคราะห์ และเสนอแนวทาง ข้อส�าคัญคือ การออกแบบค่าตอบแทน
แก้ไขปัญหาต่อผู้บริหารเป็นวาระอย่างน้อย ต้องมองคนให้ครบทุกมิติ ในทุก Generation
3 เดือนครั้ง ท�าให้ HR สามารถป้องกันปัญหา ของพนักงานทั้งองค์กร ความแตกต่างการจ่าย
ที่เกิดขึ้นได้ เป็นการบริหารค่าตอบแทนเชิงรุก แต่ละคน ที่ผลงาน หรือ Performance
(Proactive) เพื่อให้ระบบการบริหารค่าตอบแทน
น�ามาใช้ในองค์กรได้จริงและประสบผลส�าเร็จ ในความเป็นจริงองค์กรอาจหลีกเลี่ยง
รวมถึงสามารถจูงใจพนักงานในการท�างานให้ ความไม่เป็นธรรมได้ยากโดยเฉพาะเรื่อง
เกิดประสิทธิภาพและเกิดความผูกพันกับองค์กร การประเมินผล ซึ่งเป็นต้นทางของระบบ
ค่าตอบแทน แต่ถ้าเราปล่อยไว้ยิ่งอันตรายกับ
องค์กร ช่วยกันท�าระบบให้โปร่งใส เรื่องเล็ก
ใหญ่ไม่ส�าคัญ เริ่มต้น คิด ท�าคนละไม้คนละ
มือนะครับ