Page 13 -
P. 13

13




                   KPIs                         เน้นการประเมินผลงานและน�า




                                                ผลประเมินไปใช้ในการจ่ายค่าตอบแทน


                   OKRs                         เน้นการพัฒนา น�ามาเป็นเครื่องมือ




                                                การสร้างนวัตกรรมหรือสิ่งใหม่ ๆ


                                                ที่ไม่ได้ก�าหนดไว้เป็นเกณฑ์ประเมิน


                                                ผลงาน











            ท�าไม OKRs ที่คิดมาถึง 50 ปีถึงมา

            เป็นกระแสในตอนนี้ครับ

                  ในมุมมองของพี่นะคะ เนื่องจาก     OKRs จะเกิดประสิทธิภาพสูงสุดต้องมีปัจจัยอะไรบ้าง

            การพัฒนาเป็นเรื่องส�าคัญมากและยิ่งมา         ปัจจัยเรื่องแรก พี่มองเรื่องการสื่อสารหรือความเข้าใจของการน�า
            ระยะนี้ หรือในช่วง 2-3 ปีนี้ การพัฒนาเกิดขึ้น   OKRs มาใช้นะคะ เนื่องจาก OKRs ถือว่าอยู่ในตระกูลของเครื่องมือ
            อย่างรวดเร็ว ความต้องการขององค์การ     การบริหารผลงานหรือ PMS ที่ย่อมาจาก Performance Management

            จะต้องปรับเปลี่ยนหรื อพัฒนาได้         System เครื่องมือในตระกูล PMS มีมากค่ะ ตัวอย่างเช่น MBO, Goal
            ตลอดเวลา จะมัวมารอหนึ่งปีแล้วค่อย      Setting, BSC และ KPIs พี่ไม่ขอลงรายละเอียดแต่ละเครื่องมือนะคะ
            เปลี่ยนอาจไม่ทัน แนวคิด OKRs จึงถูกน�ามา   การน�า OKRs มาใช้จะต้องเข้าใจก่อนว่ามีความแตกต่างจากเครื่องมือ

            ใช้กันมากเพราะตรงกับยุคสมัยนี้ที่เน้น  บริหารผลงานที่องค์การน�ามาใช้อย่างไร พี่ไม่ได้เสนอให้ยกเลิกเครื่องมือ
            การท�างานที่คล่องตัว ปรับเปลี่ยนได้ตลอด    การบริหารผลงานที่ใช้อยู่นะ เนื่องจากวัตถุประสงค์ของการน�ามาใช้
            ไม่เหมือนกับแนวคิดการบริหารผลงาน       ไม่เหมือนกัน เป้ าหมายของการท�า OKRs เน้นเรื่องการพัฒนาล้วน ๆ

            อื่น ๆ ที่เคยน�ามาใช้ก�าหนดขึ้นตอนต้นปี  ไม่ได้น�ามาผูกโยงกับการประเมินผลงานประจ�าปีค่ะ นี่คือเสน่ห์ของ
            แล้วน�ามาวัดผลงานตอนปลายปี
                                                   OKRs

                  เมื่อพูดถึงค�าว่า OKRs นั้นต้อง        ส�าหรับปัจจัยข้อสองคือ การสนับสนุนของผู้บริหารระดับสูงที่คอย
            มองถึงความยืดหยุ่น คล่องตัว เปลี่ยนแปลง  ผลักดันและสนับสนุนในการสร้างเวทีให้เกิดการพูดคุยกันถึง OKRs ที่
            ได้ตลอดเวลา และอีกอย่างผลความส�าเร็จ   ก�าหนดขึ้น และปัจจัยข้อที่สามคือ การเปิดใจรับฟังกันและกันไม่ใช่

            ของ OKRs ต้องไว ภายในหนึ่งไตรมาสต้อง   เพียงแค่หัวหน้ารับฟังลูกน้อง เพื่อนต้องรับฟังเพื่อนทั้งภายในและ
            รู้แล้วว่าส�าเร็จหรือไม่ส�าเร็จ ถ้าไม่ส�าเร็จ   ภายนอกหน่วยงาน เป็นการรับฟังถึง OKRs ที่ก�าหนดและช่วยกันแสดง
            จะท�าต่อหรือไม่ หรือจะยกเลิกไปเพื่อท�า   ความคิดเห็นที่ท�าให้ OKRs ของตนเองและของบุคคลที่เกี่ยวเนื่องกัน

            OKRs เรื่องอื่น ๆ ที่ส�าคัญกว่าก็ย่อมได้
                                                   ประสบความส�าเร็จค่ะ
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18